Thông tin loài cây

Dó trầm
Tên khác:Dó bầu, Trầm dó, Trầm hương
Tên latinh:A.quilaria crassna Pierre ex Lecomte
Họ:Trầm (Thymelaecaceae)
Vùng trồng:Vùng trồng : Tây Bắc,Bắc Trung Bộ,Nam Trung Bộ,Tây Nguyên,Đông Nam Bộ,Tây Nam Bộ

Công dụng:

Sản phẩm quí nhất là trầm hương, còn gọi là trầm kỳ nạm, chứa tinh dầu thơm dùng để sản xuất sản phẩm cao cấp và hương liệu thắp tốt trong các lễ hội Hồi giáo, Phật giáo.

Trầm hương và tinh dầu Trầm hương là mặt hàng xuất khẩu thuộc loại quí hiếm. Gỗ làm đồ thủ công mỹ nghệ, đóng đồ gia dụng.

 

Kỹ thuật giống :

ở Hà Tĩnh quả chín tháng 6-7, trong khi đó ở các tỉnh Nam Trung Bộ quả chín muộn hơn, vào tháng 7-8. Trầm hương ở đảo Phú Quốc – Kiên Giang có thời vụ thu quả sớm, vào tháng 4-5.

Thu hái khi quả chuyển từ màu xanh sang vàng nhạt, bắt đầu nứt tách. Quả sau khi thu hái được ủ cho chín đều rồi phơi trong nắng nhẹ cho tách hạt. Khoảng 10-15 kg quả chế biến được 1 kg hạt.

Hạt mới chế biến có khoảng 4.854 hạt/kg, hàm lượng nước ban đầu khoảng 51% với tỷ lệ nẩy mầm đạt 80%.

Hạt được phơi trong bóng dâm cho khô bớt, tới hàm lượng nước khoảng 25-30% và bảo quản khô hoặc trộn trong cát ẩm, để ở chỗ dâm mát. Thời hạn bảo quản không quá 2 tháng.

Ngâm hạt trong nước lã qua đêm trước khi đem gieo. Hạt nảy mầm nhanh, trong 8 - 25 ngày.

- Nguồn gốc và phân bố:

Trên thế giới chi trầm (Aquilaria) gồm khoảng 8 loài, phân bố chủ yếu ở khu vực nhiệt đới từ ấn Độ đến Đông Nam á và miền Nam Trung Quốc.

ở nước ta hiện đã biết có 3 loài trầm: (A. crassna, A. banaensae Phamh. và A. baillonii Pierre ex Lecomte) phân bố rải rác trong rừng rậm nhiệt đới thường xanh, mưa mùa, ẩm nguyên sinh thuộc các tỉnh Tuyên Quang, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, đến Tây Nguyên, An Giang, Kiên Giang và đảo Phú Quốc.

Trầm hương còn gặp ở Lào Campuchia. Đây là loài đặc hữu ở Đông Dương, ngoài loài Trầm hương (A. crassna) thì 2 loài còn lại (A. banaensaeA. baillonii) cũng là loài đặc hữu quý hiếm ở nước ta.


Kỹ thuật trồng:

Thích hợp với nơi có nhiệt độ bình quân 20 - 25 0 C, lượng mưa trên 1500mm

Độ cao dưới 50 - 1.000m so với mực nước biển

Ưa đất hơi ẩm, thoát nước, pH: 4-6

Trồng tập trung hoặc phân tán đều được

Hạt giống nhiều và cũng nhân giống được bằng hom cành

Trồng theo tiêu chuẩn ngành về kỹ thuật trồng bằng cây con có bầu.

 

Các đơn vị cung ứng: 

Nguồn giống: